ดื่มน้ำเพื่อสุขภาพ

วันนี้มีโอกาสได้อ่านหนังสือที่ได้ซื้อมาเมื่อ 5 วันก่อน จากงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติที่ศุนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิตย์ หนังสือมีชื่อว่า ถอดรหัสอัจฉริยะ MIND GAMES ผู้เขียน Michael Powell บทนึงที่อ่าน มีชื่อว่า ดื่มน้ำเพื่อสุขภาพ ซึ่งกล่าวถึง การดื่มน้ำ และสุขภาพของเรา ซึ่งน้ำนั้นมีส่วนสำคัญต่อสมองเราอย่างมาก แต่จะเป็นอย่างไรล่ะ ไปดูกัน

น้ำดื่ม

สมองของคนเรามีส่วนประกอบของน้ำถึง 85% ถ้าวันใดเราขาดน้ำ จะทำให้การใช้สมองของเราไม่เต็มประสิทธิภาพ รวมไปถึงการใช้ความคิด และการทำงานของระบบอื่นๆในร่างกายอีกด้วย วันนี้จะมาพูดถึงสาเหตุที่ทำให้เราต้องดื่มน้ำให้ได้วันละ 8 แก้ว

1. น้ำเป็นปัจจัยอันดับสองในการดำรงชีวิต รองจากออกซิเจน
2. ร่างกายของมนุษย์ประกอบด้วยน้ำถึง 65%
3. น้ำสร้างความสมดุล และควบคุมระบบการทำงานต่างๆในร่างกายเกือบทุกระบบ เช่น ควบคุมอุณหภูมิ การย่อยอาหาร การขับถ่ายของเสีย เราจะไม่   สารถขับออกเสียออกจากร่างกายได้เลย หากร่างกายขาดน้ำ
4. อาการปวดศีรษะและการอ่อนเพลียส่วนใหญ่มีสาเหตุการสูญเสียน้ำในร่างกาย
5. เราต้องเสียน้ำในร่างกายโดยการขับออกทางเหงื่อ ปัสสาวะ และของเสียอื่นๆ แม้กระทั่งขณะที่เราหายใจออกก็ตาม
6. ถ้าเราปล่อยตัวเองให้กระหายน้ำ นั่นแสดงว่าเรากำลังตกอยู่ในสภาวะร่างกายขาดน้ำ ซึ่งถือเป็นสัญญาณอันตรายต่อสุขภาพ
7. เครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของกาเฟอีนมีฤทธิ์ในการขับปัสสาวะ ทำให้ร่างกายกักเก็บน้ำได้น้อยลง
8. การใช้เวลาไม่กี่วินาที ดื่มน้ำซักแก้ว จะทำให้มีความรู้สึกสดชื่น และการทำงานของระบบต่างๆในร่างกายดีขึ้น ไปอีกหลายชั่วโมง
9. ถ้าเราต้องการลดความอ้วน แค่รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ และดื่มน้ำที่สะอาดมากๆ แค่นี้ก็ช่วยได้แล้ว
10. 20% ของความต้องการน้ำในร่างกายมาจากสมองเป็นสำคัญ

จากทั้งหมดที่กล่าวมา แสดงว่าน้ำมีความสำคัญต่อร่างกายเราเป็นอย่างมาก และที่สำคัญคือ มีประโยชน์ต่อสมองของเรา ดังนั้นจึงอยากชวนทุกๆคน ดื่มน้ำให้ได้อย่างน้อยวันละแปดแก้ว และที่สำคัญต้องเป็นน้ำที่สะอาดนะครับ

2 responses to this post.

  1. ไม่มีอะไรที่มีประโยชน์อย่างเดียว เดยได้อ่านข่าวว่าแม่คนนึงแข่งดื่มน้ำเพื่อรางวัล XBOX360 เพื่อไปฝากลูก ดื่มมากจนตาย อีกข่าวนึ่ง รุ่นพี่นักเรียนนายร้อยรับน้องด้วยการให้น้องดื่มน้ำ ดื่มน้ำมากเกินไปก็ตายเช่นกัน

    ให้พอดีก็แล้วกันนะจ๊ะ

  2. Posted by chideen on April 8, 2009 at 12:11 AM

    ใช่ครับ ยังงัยๆก็ ต้องตั้งอยู่บนพื้นฐานของความพอดีนะครับ ทุกอย่างย่อมมีด้านมืดและด้านสว่างเสมอ

Leave a Reply

Follow

Get every new post delivered to your Inbox.

