รู้ใจผู้ให้บริการ

ทุกวันนี้ ไม่ว่าเราจะไปไหน จะขึ้นรถ ลงเรือ ซื้อของ หรือทำอะไรก็แล้วแต่ เราต่างก็จะสวมบทเป็นผู้ใช้บริการกันแทบทั้งนั้น

วันนี้ผมจะมาเสนอ เทคนิคการพิชิตใจผู้ให้บริการมาฝาก ผมเชื่อว่าถ้าเราเป็นผู้ใช้บริการที่ดี ที่สุภาพ รู้ใจผู้ให้บริการแล้ว เราจะได้รับการบริการที่ดีเยี่ยมเช่นกัน

1. ขอให้เราคิดเสมอว่า ผู้ให้บริการ เขาไม่ใช่ทาสของเรา ที่จะจิก จะใช้ อย่างไรก็ได้ (โอเค ถ้าคุณคิดว่าลูกค้าคือพระเจ้า แต่ก็ควรจะให้เกียรติเขาบ้าง เพราะเขาก็คน)

2.ไม่ว่าคุณจะใหญ่จะโตมาจากไหน กรุณาอย่าอวดเบ่งใส่ผู้ให้บริการ เพื่อให้เขากลัวคุณ เพราะการอวดเบ่งใส่ผู้อื่น จะยิ่งทำให้เขาหมั่นไส้ มิหนำซ้ำ มันจะลดทอนความน่าเกรงขาม และเกียรติยศของคุณเป็นอย่างมาก ทางที่ดี นิ่งๆไว้ ไม่ต้องแสดงออก ว่าคุณเป็นลูกท่านหลานเธอ หรือรู้จักคนใหญ่คนโต ทำอย่างนี้จะหล่อกว่าเยอะ

3. อย่าคิดว่าผู้ให้บริการเป็นที่ระบายอารมณ์ นึกจะด่าก็ด่า จะว่าก็ว่า เพราะไม่มีใครชอบให้ใครด่าหรอก มิหนำซ้ำ ถ้าคุณไปด่าไปว่าเขาในเรื่องที่เขาไม่ได้ทำผิด คุณจะไม่มีวันได้รับการบริการที่ดีจากเขาหรอก

4.ถ้าคุณจะขอให้ผู้ให้บริการช่วยทำอะไร พูดกับเขาดีๆ เค้าก็รู้เรื่อง ไม่ต้องถึงขนาดสุภาพมากมายอะไร แต่พูดด้วยน้ำเสียงที่ให้เกียรติกันนิดนึง อย่าแสดงน้ำเสียงแบบออกคำสั่ง เพราะเมื่อคุณขอให้เขาทำอะไรให้ นั่นเป็นหน้าที่ของเขา ที่จะต้องเต็มใจให้บริการอยู่แล้ว แต่ถ้าคุณออกคำสั่ง เขาจะทำแบบผ่านๆ

5. ผู้ให้บริการมิได้ต้องการอะไรตอบแทนมากมาย แค่คำขอบคุณและรอยยิ้ม เท่านี้เขาก็มีกำลังใจทำงานแล้ว

6. ผู้ให้บริการเกือบร้อยทั้งร้อย ไม่อยากบริการลูกค้าที่หน้าบึ้งตึง บูดบึ้ง ตลอดเวลา

ทั้งหมดที่ได้กล่าวมาแล้ว เป็นส่วนนึงเท่านั้น แต่ก็ถือว่าเป็นส่วนหลักๆ ที่ทำให้เรารู้ใจผู้ให้บริการ ซุวูกล่าว “รู้เขารู้เรา รบร้อยครั้ง ชนะร้อยครั้ง” เช่นเดียวกัน รู้ใจผู้ให้บริการ เราก็จะชนะใจเขา และจะได้รับการบริการที่เป็นเลิศ

Posted with WordPress for BlackBerry.

Leave a Reply

