รู้ใจผู้ใช้บริการ

ในหัวข้อที่แล้ว ผมได้เขียนเรื่อง รู้ใจผู้ให้บริการ ไปแล้ว

วันนี้เลยถือโอกาสเขียนอีกหนึ่งหัวข้อ ซึ่งก็ถือว่าเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกัน

ในชีวิตจริง ทุกคนล้วนสวมบทบาทเป็นผู้ใช้บริการกันมาแล้วทั้งนั้น แต่ไม่ทุกคนที่จะสวมบทบาทเป็นผู้ให้บริการ

เอาหล่ะเรามาเข้าเรื่องดีกว่า ผมเชื่อว่าผู้ให้บริการทุกคน ต่างก็รู้ดีว่าผู้ให้บริการที่ดีควรจะปฏิบัติอย่างไรกันบ้าง

ผู้ให้บริการต้องมีใจรักบริการ ผู้ให้บริการต้องมีน้ำใจ บลาๆๆๆ …

เพราะฉะนั้น ผมจะไม่พูดประเด็นนี้มากนัก

แต่จะแนะนำเทคนิค การทำงานบริการให้มีความสุข ผมเชื่อว่า คนทำงานด้านนี้จะต้องเจอลูกค้าหลากหลายประเภท ร้อยพ่อพันแม่ ต่างความรู้สึกนึกคิด แต่คนเหล่านี้มีความต้องการที่คล้ายๆกัน ถ้าเรารู้ใจพวกเขาเหล่านี้ ก็จะดีมิใช่น้อย

1. ขอให้เราคิดเสมอว่า ลูกค้า เขาไม่ใช่ศัตรู (ถึงแม้บางคนจะทำตัวเหมือนก็ตาม)

2. ยิ้มเข้าไว้ เมื่อลูกค้าเห็นเรายิ้มแย้ม ดูเป็นมิตร เขาก็จะเป็นมิตรกับเรา (ถึงแม้บางคนจะไม่น่าให้เราผูกมิตรก็ตาม)

3. หากเจอลูกค้าประเภทขี้วีน มาวีนใส่เรา โดยที่เราจะผิดหรือถูกก็ตาม ที่สำคัญ อย่าโต้เถียง ปล่อยให้เขาพูด เขาพล่ามไป เดี๋ยวเหนื่อย เขาก็หยุดเอง หน้าที่เราสองอย่างคือ “ยิ้ม” และพูด “ครับ ครับ และครับ”

4. เมื่อเจอลูกค้าด่า ต่อว่า อย่าเก็บเอามาคิด พอเรื่องจบแล้วก็จบไป ถ้าเอามาคิดเราจะทำงานไม่มีความสุข

5. ลูกค้าที่มาใช้บริการ จุดประสงค์เขาก็เพื่อมาใช้บริการ ดังบริการเขาให้ดี ช่วยเขาในขอบเขตความสามารถของเรา เมื่อธุระเขาเสร็จ เขาก็ไป เท่านี้จะลดการกระทบกระทั่งกับลูกค้าได้

6. เมื่อลูกค้าไม่เข้าใจในสิ่งที่เราอธิบาย อย่าชักสีหน้า หรือแสดงออกทางน้ำเสียง หรืออย่าเดินหนีไปดื้อๆ ควรสารต่องานของเราให้เสร็จ ที่สำคัญ ใจเย็นๆ

สรุป ยิ้มให้เก่ง อย่าเก็บเรื่องราวต่างๆเอามาคิดให้รกสมอง ใจเย็นๆ อย่าเป็นคนใจร้อน…เท่านี้ก็สามารถทำให้เรารับมือกับลูกค้าหลากหลายประเภทได้อย่างมีความสุข

Posted with WordPress for BlackBerry.

2 responses to this post.

  1. Posted by naufal on January 2, 2012 at 8:17 AM

    อยู่ในหลักสูตรเหรอวะ

  2. Posted by chideen on January 2, 2012 at 8:22 AM

    ไม่ว่ะ อันนี้เท่าที่เจอมากับตัว

Leave a Reply

