อ่านอะไร#1 มหัศจรรย์แห่งการเขียน

ผมได้มีโอกาสอ่านหนังสือหลายๆเล่ม และมีความคิดว่าจะเอาหนังสือแต่ละเล่มที่อ่านจบมารีวิว วันนี้เลยถือโอกาสเอาเล่มล่าสุดที่อ่านจบมาแนะนำหน่อยละกัน

ความจริงเล่มนี้ซื้อมานานแล้วหล่ะ แต่เพิ่งจะมาอ่านจบเอาป่านนี้ เล่มก็ไม่ได้หนาอะไรมากมาย แต่เอาหล่ะมาเข้าเรื่องกันดีกว่า

เล่มนี้มีชื่อว่า “มหัศจรรย์แห่งการเขียน เขียนเพื่อเยียวยา เขียนเพิ่มพลังชีวิต” ผู้เขียน นพ.วิธาน ฐานะวุฑฒ์

ใครจะไปเชื่อว่าการเขียนจะช่วยทำให้เราค้นพบอะไรเยอะแยะ ทั้งๆที่เราทุกคนก็เขียนกันอยู่ทุกวัน ในหนังสือเล่มนี้จะเน้นให้เราลองฝึกเขียน เขียนอะไรก็ได้ เน้นให้เราหลุดออกนอกกรอบของการเขียน คนส่วนใหญ่ที่ไม่ค่อยเขียน เพราะว่า กลัวเขียนผิด กลัวเขียนไม่สวย กลัวต่างๆนาๆ แต่หนังสือเล่มนี้พยายามบอกให้เราเขียน ไม่ได้เน้นให้เราเป็นนักเขียนที่เก่งกาจอะไร แต่ฝึกให้เราเขียนได้ในทุกๆเรื่อง อารมณ์ ความรู้สึก ณ ตอนนั้นๆ

ในหนังสือเล่มนี้จะมีเวิร์คชอป ให้เราลองลงมือเขียน ผมเองก็ลองบ้าง ขี้เกียจลองบ้าง แต่ต้องยอมรับจริงๆว่าการเขียน มันให้อะไรเรามากกว่าที่คิดจริงๆ ไม่ว่าจะเขียนลงสมุด เขียนลงเว็บ เขียนลงบล็อก แต่ทุกอย่างมันทำให้คนเขียนรู้สึกดี จะมีคนอ่านหรือไม่ ไม่ใช่ประเด็นสำคัญ สำคัญอยู่ที่เราลงมือระบาย ลงมือเขียน แล้วผลตอบกลับที่ได้มายังตัวเรา จะทำให้เราถึงกับต้องประหลาดใจ ไม่เชื่อลองดู

“อย่างง่ายที่สุดสำหรับการเขียน ที่ผมอยากจะแนะนำ ก็คือ เขียนสิ่งที่กำลังคิด กำลังรู้สึก กำลังเกิดขึ้นจริงๆ อยู่กับท่าน ณ เวลานั้นๆ เพราะเมื่อได้เห็นและได้รู้สึก เราก็จะยอมรับสิ่งที่เกิดขึ้น สถานการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นจริงๆได้ง่ายมากขึ้น ไม่ว่าสถานการณ์นั้นจะเป็นอย่างไร” วิธาน ฐานะวุฑฒ์

One response to this post.

  1. ความแตกต่างระหว่างเขียนบันทึกกับเฟสบุคอย่างหนึ่งคือ อารมณ์
    เราสามารถเป็นตัวของตัวเอง เขียนในสิ่งที่คิดได้
    แต่เฟสบุค สร้างความขุ่นข้องหมองใจผ่านตัวอักษรเบาๆมามากละ

Leave a Reply

