อ่านอะไร#2 ความสุขโดยสังเกต by นิ้วกลม

“ความสุข” เมื่อพูดถึงความสุข มีใครรู้บ้างว่าความสุขมันอยู่ที่ไหน บางคนบอกว่าความสุขอยู่ที่ใจ บ้างก็บอกความสุขอยู่ที่ตัวเอง ความสุขอยู่ที่เราได้ทำในสิ่งที่ชอบที่รัก ฯลฯ ซึ่งผมว่ามันก็จริง… ทุกคนที่บอกว่าความสุขอยู่ที่นั่นอยู่ที่นี่ แสดงว่าเขาเป็นคนสังเกตเห็นความสุขที่อยู่รอบๆตัวเอง แม้สิ่งนั้นจะเล็กน้อยก็ตาม

มีโอกาสได้อ่านหนังสือความสุขโดยสังเกต ของนิ้วกลม เป็นหนังสือที่เขาเก็บเรื่องราวต่างๆที่เกิดขึ้นจริง ไม่ว่าจะเป็นเหตุการณ์ไหน เขาสามารถมองเห็นความสุขเห็นแง่ดีที่แฝงอยู่ในนั้นเสมอ

ความสุขมันอยู่ที่มุมมองของเราจริงๆ มองตามสิ่งที่เกิดขึ้นจริง ไม่ได้มองโลกในแง่ดีเกินไป หรือแง่ร้ายเกินไป ผมเคยมองโลกในแง่ดี ดีมาก ดีเกินไป จนสุดท้ายมันทำให้ผมเกิดความทุกข์ ช่วงนั้น มองอะไรอะไรก็เป็นเรื่องทุกข์เศร้าไปหมด จมอยู่กับความทุกข์ … คุยกับเพื่อนๆบ้าง อ่านหนังสือบ้าง ช่วงนั้นจำได้ว่า อ่านหนังสือของหนุ่มเมืองจันทร์ไปหลายเล่ม ได้เห็นวิธีการคิดอีกแบบนึง คิดแบบนี้แล้วอารมณ์ดีเนอะ ดูมีความสุข

ผมเลยเริ่มมองย้อนมาที่ตัวเอง ว่าความทุกข์ที่เกิดขึ้น ปัญหาที่เกิดขึ้น มันเกิดจากอะไร รากของมันอยู่ตรงไหน (เคยได้ยินเรื่อง “การคิดแบบถอดรูท” มั๊ยครับ เดี๋ยวคราวหน้ามาเจาะเรื่องการคิดแบบนี้ดีกว่า) ผมเริ่มถอดรูทของความทุกข์ที่เกิดขึ้น ถอดไปเรื่อยๆ จนไปตกผลึกที่ว่า เป็นเพราะเรามัวแต่จมอยู่กับความทุกข์นั่นแหละ จนลืมความสุขเล็กๆน้อยๆรอบตัวไปอย่างน่าเสียดาย

เหตุการณ์อะไรที่เกิดขึ้นกับตัวเรา สิ่งนั้นย่อมมีเหตุผลของมัน และผมเชื่อว่าเหตุผลของมันย่อมดีกับตัวเราเสมอ อยู่ที่เราจะสังเกตเห็นหรือไม่

Leave a Reply

