บอกให้รวยด้วยเงิน 5 กอง

วินัยการเงิน

ตั้งใจว่าจะทำให้ได้ แต่ก็ทำไม่สำเร็จซะที เชื่อว่าปัญหานี้ใครๆก็เป็น พอดีผมไปเปิดเจอ mind map ของแฟนเพจเฟสบุกที่ชื่อว่า money sine เค้าให้ชื่อภาพนี้ว่า ลี กา-ชิง สอนรวยด้วยเงิน 5 กอง

image

ขอบคุณภาพจาก http://www.moneysine.com/lee

ปกติเป็นคนชอบ mind map อยู่แล้ว เพราะมันทำให้สมองเราจดจำสิ่งต่างๆได้ดี มาเจอภาพนี้ มันจุดประกายไฟในตัวเรื่องการออมเงินอีกครั้ง อยากจะลองสร้างวินัยการเงินตัวเองอีกครั้ง โดยใช้โมเดลของ ลี กา-ชิง นี่แหละ

แต่เอ? ในภาพมันเป็นตัวอย่างของคนเงินเดือน 20000 บาท  แต่เราเงินเดือนอันน้อยนิด เราควรจะแบ่งเงินของเราอย่างไรเป็น5กอง เพื่อควบคุม วางแผนการใช้เงินของเรา ผมเลยทำเป็นไฟล์ exel ง่ายๆ  ช่วยคำนวณเงินของเรา ว่าควรใช้จ่าย เก็บออม เท่าไหร่ อย่างไร ทำเสร็จก็เลยอยากแบ่งปัน เผื่อมันจะเป็นประโยชน์สำหรับผู้ที่สนใจวางแผนการใช้เงินนะครับ

ลิ้งค์สำหรับดาวโหลดไฟล์เอ็กเซลที่ใช้ช่วยในการคำนวณตามโมเดลนี่ครับ ที่นี่ครับ

image

Posted from WordPress for Android HTC one

2 responses to this post.

  1. love this idea:) it’s useful on income-outcome monthly

  2. Posted by chidean on March 6, 2014 at 6:51 PM

    😇

Leave a Reply

